Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Ba Vì

Nổi tiếng với nhiều di tích, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên hữu tình, lại cách trung tâm Thủ đô hơn 50km, Ba Vì là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nội. Trong kế hoạch phát triển du lịch của Thủ đô từ nay đến cuối năm 2020, Ba Vì là một trong hai địa phương cùng với huyện Mỹ Đức được thành phố tập trung phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng...

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Ba Vì

Huyện Ba Vì có điều kiện thiên nhiên hữu tình để phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh.

Thế mạnh du lịch ngoại ô

Huyện Ba Vì nổi tiếng là vùng đất bán sơn địa với sông nước, núi non, rừng già quyện hòa tạo thành những nét đẹp hoang sơ rất riêng và là nơi mang đậm dấu ấn ngàn năm lịch sử với truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh. 

Theo Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì Nguyễn Việt Giao, bên cạnh bề dày văn hoá đặc trưng của dân tộc Kinh và Mường, Ba Vì hấp dẫn vì có thiên nhiên ưu đãi, nhiều cảnh quan đẹp, hệ sinh thái phong phú rất thích hợp với phát triển du lịch sinh thái. Thực tế, từ nhiều năm nay, Ba Vì đã thực hiện các kế hoạch phát triển du lịch. Quanh núi Ba Vì, hồ Suối Hai đã hình thành các khu du lịch nổi tiếng, như: Vườn quốc gia Ba Vì, Khoang Xanh - Suối Tiên, Ao Vua, Thác Đa, Thiên Sơn Suối Ngà, Vườn Cò - Ngọc Nhị, Tản Đà resort, nước khoáng nóng Thuần Mỹ... 

Bên cạnh phát triển du lịch sinh thái, khu vực Ba Vì còn có tiềm năng phát triển du lịch tâm linh khi tại đây có khoảng 300 di tích lịch sử, văn hóa, những ngôi đình có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam, như: Đình Tây Đằng, đình Thuỵ Phiêu, đình Thanh Lũng... Đặc biệt, quần thể di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ trên núi Tản Viên là điểm đến của du khách về du lịch văn hóa. Đây cũng là tiềm năng để Ba Vì đẩy mạnh du lịch về nguồn, kết hợp du lịch sinh thái với du lịch tâm linh.

Tiềm năng du lịch tại Ba Vì rất lớn, tuy nhiên hiện nay, việc khai thác vẫn gặp không ít khó khăn, chưa phát huy được hết thế mạnh vốn có. Khách chủ yếu vẫn đi du lịch theo hình thức khám phá tự túc.

Theo Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, những khó khăn trong việc phát triển du lịch tại huyện Ba Vì là do địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều. Ngoài ra, hệ thống giao thông của huyện chưa được cải thiện, nhiều cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức, dịch vụ hạn chế... cũng là nguyên nhân khiến cho việc thu hút du khách chưa được như ý. "Nếu khắc phục được tình trạng này thì các đơn vị lữ hành sẽ dễ dàng thực hiện các tour kết nối, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới đến với Ba Vì", ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Ba Vì

Nhiều khu nghỉ dưỡng tại huyện Ba Vì trở thành điểm thu hút du khách vào cuối tuần.

Liên kết xây dựng sản phẩm mới

UBND huyện Ba Vì đã có Kế hoạch số 40/KH-UBND về phát triển du lịch Ba Vì trong năm 2020. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện lên kế hoạch phấn đấu năm 2020 đạt 3,5 triệu lượt khách nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số khách đến với Ba Vì năm nay sẽ giảm xuống.

Để phát triển hơn nữa tiềm năng du lịch Ba Vì, ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết thêm, địa phương đang từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới, hướng tới phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại Làng họa sĩ Cổ Đô, làng chè xã Ba Trại gắn với văn hóa dân tộc Mường. Ngoài ra, địa phương sẽ tận dụng thế mạnh tiềm năng về hệ thực vật phong phú tại đây để phát triển du lịch xanh. 

"Trong thời gian tới, huyện sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, trong đó sẽ nâng cấp cải tạo các tuyến đường vào khu du lịch; đưa công nghệ thông tin, cung cấp mạng wifi miễn phí tại các điểm du lịch. Ngoài ra, huyện sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của vùng đất Ba Vì tại các khu du lịch và một số tuyến đường kết nối", ông Đỗ Mạnh Hưng bày tỏ.

Về việc khai thác thế mạnh du lịch Ba Vì, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Ba Vì là một trong những địa phương sẽ được thành phố tập trung phát triển du lịch để trở thành trung tâm du lịch mới của Thủ đô. Trong đó, ngoài du lịch sinh thái còn có thể phát triển du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch golf. Tới đây, Sở sẽ phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát thị trường du lịch) để thực hiện kết nối với các điểm đến, cơ sở lưu trú tại Ba Vì, tổ chức tour dẫn khách du lịch đến với Ba Vì nhiều hơn.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay đã có nhiều công ty du lịch xây dựng tour tham quan Ba Vì với giá kích cầu hấp dẫn, như: Công ty du lịch Vietsense có tour du lịch tâm linh Tứ Bất Tử với giá 690.000 đồng/người/ngày; Công ty lữ hành Hanoitourist có sản phẩm nghỉ dưỡng Tản Đà resort với mức giá ưu đãi; Công ty du lịch AZA đưa khách đến nghỉ dưỡng tại những homestay chất lượng ở Ba Vì... 

"Tiềm năng du lịch của Ba Vì đã được khẳng định, nhưng để phát huy được hết thế mạnh ấy, biến thành sản phẩm du lịch cụ thể, thu hút khách nội địa, tiến tới là khách quốc tế, đòi hỏi sự vận động, chung sức, liên kết của chính quyền địa phương với các đơn vị lữ hành, lưu trú thì mới có thể xây dựng được sản phẩm có tính dài lâu, chi phí hấp dẫn du khách", Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

 Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan