Khai mạc Lễ hội Gióng và khai trương APP du lịch huyện Gia Lâm

Tối 6/5, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và đón quyết định công nhận “Điểm du lịch Phù Đổng”.

 
Đại diện lãnh đạo Trung ương, TP Hà Nội và huyện Gia Lâm nhấn nút khai trương APP du lịch Gia Lâm
Đại diện lãnh đạo Trung ương, TP Hà Nội và huyện Gia Lâm nhấn nút khai trương APP du lịch Gia Lâm
 
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện các sở, ban, ngành của TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền cho biết, Gia Lâm từ lâu đã được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, với bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử, nơi giao thoa của hai dòng văn hóa Thăng Long và Kinh Bắc; quê hương của Đức Thánh Gióng và Đức Thánh Chử Đồng Tử - là 2 trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền phát biểu tại buổi lễ
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền phát biểu tại buổi lễ

Gia Lâm hiện đang sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống đồ sộ với 320 di tích lịch sử văn hóa, hàng trăm lễ hội truyền thống; trong đó có 159 di tích đã được xếp hạng các cấp; đền Phù Đổng được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt; hội Gióng đền Phù Đổng cùng hội Gióng ở Sóc Sơn được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế xã hội, lòng tự tôn dân tộc luôn trường tồn với thời gian, khơi dậy khát vọng vươn lên, trong những năm qua, huyện Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch; và tiếp tục xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao quyết định công nhận “Điểm du lịch Phù Đổng” cho lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và xã Phù Đổng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao quyết định công nhận “Điểm du lịch Phù Đổng” cho lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và xã Phù Đổng

Lễ hội Gióng đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm là hội trận được vua Lý Công Uẩn khởi tạo và tổ chức từ thời Lý; diễn ra từ ngày 7-9/4 âm lịch hàng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm. Lễ hội được Nhân dân  Phù Đổng bảo tồn, trao truyền cơ bản nguyên vẹn từ đời này qua đời khác và cũng là một kịch trường dân gian, diễn ra trong một không gian rộng lớn với hàng nghìn vai diễn chính là Nhân dân; nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Với sự đặc sắc và những giá trị to lớn ấy, năm 2010, hội Gióng ở đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm cùng với hội Gióng ở đền Sóc, huyện Sóc Sơn đã được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.  

Hội Gióng ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm gắn với truyền thuyết vào thời Hùng vương thứ 6, có một cậu bé được sinh ra một cách kỳ lạ ở làng Phù Đổng; khôi ngô, tuấn tú nhưng 3 tuổi vẫn chưa biết nói, biết cười, suốt ngày chỉ nằm trong thúng treo trên gióng tre, vì thế được đặt tên là Gióng. Vậy mà, khi nghe tiếng loa của sứ giả nhà Vua tìm người tài giỏi đánh giặc cứu nước, cậu bé Gióng bỗng vươn vai trở thành tráng sĩ, xung phong đi đánh giặc. Sau khi thắng trận, chàng Gióng cởi bỏ áo giáp, lạy từ biệt mẹ già, quê hương, cưỡi ngựa bay về trời. Từ đó, Nhân dân tôn ngài là đức Thánh Gióng; là biểu tượng cho tinh thần, sức mạnh, lòng yêu nước, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Màn nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ khai mạc hội Gióng
Màn nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ khai mạc hội Gióng

Thời gian qua, huyện Gia Lâm đã đầu tư xây dựng, định hướng phát triển du lịch, phấn đấu trong thời gian tới sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng góp sức cùng với Thủ đô ngày càng phát triển. Năm 2019, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm được UBND TP công nhận là “Điểm du lịch Bát Tràng” và đến năm 2021, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm được công nhận là “Điểm du lịch Phù Đổng”. Đây là niềm vinh dự, cũng là cơ hội, điều kiện thuận lợi để Phù Đổng tiếp tục gìn giữ, quảng bá, tuyên truyền những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của cha ông, đồng thời phát triển kinh tế xã hội, xây dựng cảnh quan, đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Gia Lâm đã nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử và APP du lịch Gia Lâm. Đây sẽ là kênh thông tin hữu ích cho những ai yêu mến và muốn tìm hiểu về di tích, văn hóa, danh lam thắng cảnh của Gia Lâm. 

Tin liên quan