Làm giàu thêm đời sống tinh thần

Hoàn thiện thiết chế văn hóa, tổ chức hiệu quả các mô hình hoạt động là điều kiện căn bản giúp nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, làm giàu đời sống tinh thần cho người dân. Hướng đi này đã và đang được huyện Đông Anh tích cực thực hiện trong những năm qua, với sự đồng lòng góp sức của đông đảo nhân dân địa phương, đúng với ý nghĩa của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Làm giàu thêm đời sống tinh thần

Người dân thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà (huyện Đông Anh) chung tay thiết kế sân chơi an toàn, thân thiện cho cộng đồng.

Điểm sáng về đời sống văn hóa cộng đồng

Nhà văn hóa thôn Hà Lỗ (xã Liên Hà, huyện Đông Anh) đang trong thời gian cải tạo, nâng cấp và sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8 này, song hoạt động tập luyện văn hóa, thể thao tại đây không vì thế mà gián đoạn. Trưởng thôn Hà Lỗ Dương Văn Tam cho biết: “Mỗi chiều, khi việc cải tạo công trình tạm ngưng cũng là lúc người dân tìm đến sân trước nhà văn hóa để chơi bóng chuyền, tập dưỡng sinh... Dù mải tập luyện nhưng ai cũng nêu cao ý thức phòng dịch, tự giác đeo khẩu trang và giãn cách khi tham gia các hoạt động".

Trước đó, tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, một sân chơi an toàn, thân thiện cho cộng đồng cũng mới được khánh thành. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hải Bối Lê Thanh Thủy cho biết, công trình nêu trên có diện tích 60m2, được Hội Liên hiệp phụ nữ xã triển khai từ giữa tháng 7-2020, gồm nhiều hạng mục, từ xây bồn, trồng cây xanh, sơn tường... đến lắp đặt thiết bị, với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng. Điều đặc biệt, tất cả kinh phí này đều được huy động từ nguồn xã hội hóa. Đây cũng là cách làm hiệu quả để 4/5 thôn của xã Hải Bối có được sân chơi.

Còn theo bà Nguyễn Thị Lan (xóm 3, thôn Cổ Điển), sân chơi ra đời đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ, được cộng đồng đón nhận. Trong quá trình lắp đặt công trình, nhiều người trong thôn hăng hái góp công, góp của, hỗ trợ công trình thêm đẹp và nhanh hoàn thiện hơn.

Sức mạnh từ sự đồng lòng

Không chỉ thôn Hà Lỗ (xã Liên Hà) hay Cổ Điển (xã Hải Bối), các hoạt động vì mục tiêu hoàn thiện thiết chế văn hóa, phát triển các mô hình văn hóa cộng đồng đã và đang phát triển rộng khắp trên toàn huyện Đông Anh, với nhiều cách làm mới mẻ, thiết thực. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, đây là một trong những nội dung quan trọng, khẳng định tính hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nên huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để tập trung thực hiện, trong đó phải kể đến Đề án “Xây dựng, quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nhà văn hóa - khu thể thao thôn, tổ dân phố huyện Đông Anh giai đoạn 2017-2020”.

Từ đề án trên, Đảng ủy các xã, thị trấn đã ban hành chương trình công tác về xây dựng đời sống văn hóa, chỉ đạo các chi bộ thôn, tổ dân phố xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động sự chung tay, góp sức từ phía người dân. Hầu hết công trình nhà văn hóa, khu thể thao được xây mới hay nâng cấp, đều nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức đoàn thể, người dân thông qua ủng hộ thiết bị, trồng cây xanh, vẽ tranh tường..., trong đó, nhiều xã huy động được hàng trăm triệu đồng, như: Cổ Loa, Nguyên Khê, Mai Lâm... Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố ở huyện Đông Anh đều có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng, trong đó 95,4% nhà văn hóa thôn, 80% điểm sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn. Các điểm còn lại đang tiếp tục được hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2021, sẽ đạt chuẩn 100%.

Cùng với việc hoàn thiện thiết chế văn hóa, việc triển khai hiệu quả các hoạt động tại công trình cũng có nhiều khởi sắc. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Anh Nguyễn Thế Mạnh cho biết, hầu hết các thôn, tổ dân phố đều tích cực đẩy mạnh xã hội hóa trong tổ chức các giải thi đấu thể thao, các hội diễn, liên hoan văn nghệ, như: Hội thi trưởng thôn thân thiện, liên hoan trống hội Thăng Long, đàn hát dân ca, giải bóng chuyền nữ... Trung bình mỗi năm các địa phương trên địa bàn huyện Đông Anh tổ chức được khoảng 170 buổi biểu diễn văn nghệ; 390 giải thể thao...; tiêu biểu là các xã, thị trấn: Việt Hùng, Nam Hồng, Cổ Loa, Uy Nỗ, Bắc Hồng...

Đặc biệt, huyện Đông Anh đã mở nhiều lớp hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và các lớp bồi dưỡng năng khiếu về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, như: Hát ca trù, vật,  rối nước, bóng chuyền, tạo sức bền cho phong trào ở cơ sở.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền đánh giá, huyện Đông Anh là một trong những địa phương có thành tích nổi bật trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Hà Nội, trong đó điểm nhấn chính là công tác hoàn thiện thiết chế văn hóa cũng như khai thác hiệu quả công trình, làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân. Những kết quả này góp phần đưa huyện Đông Anh trở thành một trong 2 tập thể được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng về thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan