Tiếc thương anh Vũ Quốc Cường - người đã hi sinh vì cộng đồng trong dịch Covid-19

Sau thời gian dài âm thầm thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện giúp người dân nơi tâm dịch, ngày 22/8, anh Vũ Quốc Cường qua đời vì mắc Covid-19. Trước lúc ra đi, anh vẫn bình thản gửi lời động viên, dặn dò cộng sự tiếp tục giúp đỡ người khó khăn, nghèo đói…Tấm gương hi sinh, tinh thần thiện nguyện cao đẹp của anh đang để lại niềm cảm phục, và cả sự tiếc thương vô hạn trong trái tim người dân TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ tịch nước gửi thư chia buồn, động viên gia đình anh Vũ Quốc Cường
Ngày 28/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn đến chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (vợ anh Vũ Quốc Cường, ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) sau khi biết tin anh Cường đã qua đời vì mắc Covid-19 vào ngày 22/8.
Trong thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc làm thiện nguyện cao đẹp của anh Cường như "những bông sen sẽ tiếp tục tỏa hương thơm, nhắc nhở và khơi dậy hơn nữa những trái tim nhân ái, những lẽ sống cao đẹp, cống hiến vì cộng đồng và xã hội”.
“Tôi mong chị cùng với các cháu và gia đình ta lúc này hãy mạnh mẽ như cách sống, niềm tin và tinh thần thiện nguyện của anh Vũ Quốc Cường. Xin nén đau thương và hãy tự hào về người chồng, người cha, người con, người bạn của mình”, Chủ tịch nước viết.
Chủ tịch nước nhấn mạnh sự ra đi của anh Cường không chỉ là lời nhắc nhở về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, hình ảnh kiên cường, tận tâm của anh với cộng đồng trong lúc khó khăn mà còn là niềm tự hào của tất cả mọi người về sự quả cảm và những tấm lòng nhân ái, thiện nguyện trong xã hội, sẵn sàng phụng sự, dấn thân vì cộng đồng.
Chủ tịch nước bày tỏ xúc động khi biết con của anh Cường cũng đang tham gia tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch nước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm trình, đề xuất tôn vinh tấm gương hy sinh, cống hiến của anh Cường.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cơ quan nhà nước các cấp kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những tấm gương sáng như trường hợp anh Vũ Quốc Cường, sẵn sàng xả thân, hy sinh quên mình vì cộng đồng, những trái tim thiện nguyện lặng lẽ đóng góp cho xã hội.
Anh Vũ Quốc Cường là ai?
Nhiều năm qua, quán cơm chay xã hội của ông chủ Vũ Quốc Cường (sinh năm 1975) hay được gọi một cách thân thương là Cường “béo” ngụ phường Bến Nghé (quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã trở thành địa chỉ thân thuộc của hàng ngàn người nghèo trên địa bàn TP.
Làm việc thiện từ năm này sang năm khác, nhưng với anh Cường chưa bao giờ là đủ. Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Cường và bạn bè đã cùng chung tay thành lập bếp cơm từ thiện để nấu cơm phục vụ miễn phí cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch.  
Tuy nhiên, sau 2 tháng, do thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện giúp dân nơi tâm dịch, anh Cường không may được xác định mắc Covid-19 vào ngày 16/8. Sau đó, cả gia đình anh gồm vợ và một số người thân cũng có kết quả dương tính. Đến ngày 17/8, tình trạng trở nặng, anh Cường được đưa vào khu cách ly tập trung để điều trị và mất vào ngày 22/8. 
Những ngày sau cùng, khi đang điều trị Covid-19 nhưng từ khu cách ly tập trung, anh Cường vẫn gọi điện thoại động viên, dặn dò cộng sự tiếp tục cố gắng vì người nghèo, người khó khăn cần giúp đỡ còn rất nhiều.
“Chưa khi nào anh ngơi nghỉ hay nghĩ cho mình. Nhớ mãi lời cuối anh nói khi anh nhập viện ngày 17/8: “Thanh ơi, anh dương tính rồi, em ráng tiếp tục nha em. Cần gì anh gọi”…Thậm chí, khi TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách, người người nhà nhà đi mua thức ăn dự trữ, anh Cường lại dốc hết tiền túi đi mua hộp, túi, thức ăn chay về chất trong nhà, với nguyện ý giúp đỡ bà con sống trong tâm dịch” – tài khoản có tên Trịnh Thủy, một cộng sự của anh Cường chia sẻ.
Tâm trạng ngổn ngang vì trong thời gian ngắn mất đi hai người thân yêu là mẹ và chồng, song chị Diệu Tuyền - pháp danh (tên thật là Nguyễn Thị Tuyết Lan), vợ anh Cường cho biết, chưa một lần nào, kể cả lúc đau khổ này chị trách chồng mình, vì đã nghĩ quá nhiều cho người khác mà bỏ quên bản thân.
“Bây giờ, tôi chỉ mong các con được ăn học thành tài, duy trì được quán cơm xã hội để có thể chia sẻ khó khăn với sinh viên, người nghèo như anh Cường từng ước nguyện lúc còn sống. Giữ mãi nhiệt huyết sống vì mọi người như cha của tụi nó” - chị Tuyền nghẹn ngào.
Thôi thì kiếp này vậy là đủ rồi. Cầu mong anh Cường thanh thản, cảm ơn anh vì những nghĩa cử cao đẹp mà anh đã dành cho cộng đồng trong chặng đường vừa qua! Cảm ơn vì tất cả những gì anh đã cống hiến cho cuộc đời này….thương tiếc anh!
Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan