Nông dân Mê Linh vào vụ rau, hoa Tết

Trên cánh bãi thôn Đông Cao (xã Tráng Việt), bà Nguyễn Thị Dung tất bật tỉa bớt cây trên những luống cải mới gieo. Bà Dung cho biết, gia đình có 3 sào bãi trồng rau cải. Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch chỉ trong 1 tháng, mỗi sào thu được từ 6 đến 8 tạ rau. Những ngày này, rau xanh được giá, bán ngay tại ruộng 10 nghìn đồng/kg, người trồng rau có lãi nên rất phấn khởi.

Toàn xã Tráng Việt hiện có hơn 200ha canh tác rau màu. Sau thời gian tiêu thụ gặp khó khăn do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian gần đây, rau xanh tiêu thụ thuận lợi, được giá nên bà con tích cực xuống giống vụ đông. Trên cánh bãi ven sông Hồng của xã Tráng Việt chỉ thấy những ruộng củ cải trắng, rau cải, cà chua phủ xanh; không có ruộng nào bỏ hoang.

Không chỉ với vùng rau, tại các vùng chuyên canh hoa của huyện Mê Linh, người dân cũng đang tất bật với công việc. Chị Đinh Thị Tuyết ở xã Mê Linh đang có 3.600m2 trồng hoa cho biết: Gia đình chị chuyên trồng hồng thế. Hiện, khoảng 15.000 chậu hoa đang được cắt tỉa, chăm bón, kích nụ để đưa ra thị trường những tháng cuối năm, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Còn theo anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao tại xã Đại Thịnh, gia đình đang trồng hơn 7 vạn gốc lan hồ điệp trong nhà màng, cây phát triển rất tốt, một số cây đã ra ngồng, dự kiến nở đúng dịp Tết. “Chúng tôi mong tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát để việc tiêu thụ hoa thuận lợi hơn”, anh Nguyễn Tiến Dũng nói.

Là vựa rau, hoa của thành phố, trên địa bàn huyện Mê Linh đã hình thành các vùng chuyên canh rau, như: Vùng trồng củ cải trắng ở xã Tráng Việt, vùng su hào ở xã Tiền Phong, vùng rau gia vị ở xã Tiến Thắng, vùng hành tây ở xã Văn Khê, vùng hoa ở các xã: Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê...

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô thông tin, vụ đông 2021-2022, toàn huyện Mê Linh gieo trồng khoảng 1.600ha rau màu, chủ yếu là su hào, hành tây, các loại rau cải, rau gia vị. Đối với cây hoa, toàn huyện gieo trồng 700ha với các giống có giá trị kinh tế cao, như: Hồng thế, hoa chậu trang trí, hoa lily, loa kèn, đào, cúc...

Để thực hiện vụ đông thắng lợi, Mê Linh đang tập trung chỉ đạo các xã mở rộng tối đa diện tích sản xuất trên vùng đất bãi và đất cấy 2 vụ lúa, bù đắp sản lượng thiếu hụt do ảnh hưởng dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong vùng. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương, hợp tác xã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung tối đa cho sản xuất để có những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Liên quan đến đầu ra cho sản phẩm, huyện phối hợp với các sở: NN&PTNT, Công Thương hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tạo mã QR, mã số, mã vạch, hỗ trợ chứng nhận sản xuất theo quy chuẩn VietGAP... góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan