Hà Nội: Phải bảo đảm an toàn nhất mới cho trẻ mầm non đến trường

Hà Nội: Phải bảo đảm an toàn nhất mới cho trẻ mầm non đến trường

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần vừa qua (11-2 đến 16-2), thành phố trung bình ghi nhận 3.366 ca bệnh/ngày, tăng so với tuần trước đó. Toàn thành phố hiện có 536/579 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1; 43/579 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2; không có xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3 và cấp độ 4. Thành phố đã tiêm được 15.108.345 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch đã được tổ chức bài bản, quyết liệt và vì thế đã chủ động kiểm soát được dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cho biết, đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong các trường đại học, cao đẳng.

“Trong tháng 3, tất cả các trường sẽ cho sinh viên quay trở lại trường. Chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với Sở Y tế Hà Nội rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho sinh viên”, ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Về lộ trình cho học sinh đi học lại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết, ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 của 18 huyện, thị xã; học sinh lớp 7 đến lớp 12 của 12 quận trở lại trường. Từ ngày 21-2, tiếp tục tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 12 quận đến trường.

“Sở Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo xin ý kiến thành phố từ ngày 1-3, nếu diễn biến dịch trong phạm vi cho phép sẽ cho cấp mầm non đi học trên tinh thần tự nguyện, thống nhất với phụ huynh”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết thêm.

Để đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 12 quận trở lại trường từ ngày 21-2, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thành phố, giám sát đôn đốc các nhà trường triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các quận, huyện tổ chức diễn tập cho học sinh đi học trở lại; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã bàn giao hoàn trả cơ sở giáo dục cho các nhà trường thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại khi thành phố cho phép.

Tại hội nghị, các quận, huyện, thị xã đã báo cáo về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là việc đón học sinh trở lại trường học với các giải pháp phòng, chống dịch linh hoạt, bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Đại diện lãnh đạo các quận cũng khẳng định, đã sẵn sàng phương án, kịch bản đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 quay lại học trực tiếp từ ngày 21-2.

 Hà Nội: Phải bảo đảm an toàn nhất mới cho trẻ mầm non đến trường

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, trong những ngày qua, số ca bệnh tăng, song tình hình dịch bệnh của thành phố vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Chính vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong công tác phòng, dịch cho bản thân, gia đình, cộng đồng; thực hiện nghiêm túc quy định “5K”.

Nhấn mạnh việc đưa học sinh đi học trở lại trường học trực tiếp là cần thiết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc tích cực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, chủ động phối hợp với các nhà trường triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, bảo đảm tổ chức dạy học an toàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, thời gian qua, thành phố đã triển khai đồng bộ công tác đưa học sinh trở lại trường, được người dân, nhà trường, học sinh đón nhận với tinh thần phấn khởi. Để duy trì lâu dài việc tổ chức dạy học trực tiếp, thành phố yêu cầu đơn vị, địa phương tăng cường hỗ trợ các nhà trường; bảo đảm cho học sinh từng bước quay trở lại học bán trú.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng thông tin, Thường trực Thành ủy đã thống nhất lộ trình cho trẻ mầm non trở lại trường từ ngày 1-3; giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng phương án, đề xuất, tham mưu về nội dung này, trong đó, lưu ý đến các giải pháp tổ chức bảo đảm an toàn, linh hoạt, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, cực đoan, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý, nhắc nhở công tác phòng, chống dịch tại các địa phương là đặc biệt quan trọng. Cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, bảo đảm luôn chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống. Không được để tình trạng người dân nhiễm bệnh gọi y tế nhưng không được hỗ trợ, hướng dẫn và điều trị. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tham mưu trình phương án cho trẻ em mầm non trở lại trường học trực tiếp từ tháng 3.

Nghiên cứu xây dựng lộ trình để học sinh tiểu học được trở lại trường học với các sinh hoạt bình thường, trong đó có ăn bán trú. Nguyên tắc “bảo đảm an toàn nhất mới cho trẻ mầm non đến trường, đưa học sinh trở lại an toàn, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, không cực đoan”.

Các sở, ngành, địa phương đang mở cửa các hoạt động trở lại, cùng với đó phải gắn liền với các giải pháp phòng, chống dịch; không chỉ xây dựng kế hoạch chung chung, mà cần có những biện pháp cụ thể để kiểm soát một cách chủ động tình hình dịch bệnh.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan