Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2021

Giải thưởng nhằm tôn vinh những gương mặt, việc làm, tác phẩm, ý tưởng vì tình yêu dành cho Hà Nội, góp phần lan tỏa rộng khắp tình yêu dành cho Thủ đô - trái tim của cả nước. Tới dự lễ trao giải có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Lan tỏa tình yêu Hà Nội

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2021

Ban tổ chức trao giải hạng mục "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội"

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội. Diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng giải thưởng năm nay tiếp tục có một vụ mùa bội thu. Từ 35 "ứng viên" ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức của Giải thưởng năm nay, gồm 11 đề cử, trong đó có đề cử Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội.

Tại Lễ trao giải thưởng, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban Tổ chức giải Lê Xuân Thành cho biết, trải qua 13 mùa giải, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã vinh danh nhiều tên tuổi lớn, như: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, nhà văn Tô Hoài, Giáo sư Phan Huy Lê, nghệ sĩ guitar Văn Vượng, nhà nhiếp ảnh Quang Phùng, nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, nhà nghiên cứu Giang Quân, nhà nhiếp ảnh Lê Vượng, nhà nghiên cứu Hữu Ngọc, nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm, nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ, nhạc sĩ Phú Quang.

"Năm nay, giải thưởng tiếp tục thu hút, lan tỏa tình yêu dành cho Thủ đô Hà Nội thông qua hàng chục việc làm, ý tưởng, hành động tiêu biểu. Bên cạnh nhiều gương mặt đã trở nên quen thuộc, còn có nhiều gương mặt mới xuất hiện, gây bất ngờ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên, Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" công bố danh mục đề cử trước thời gian trao giải nhằm thu hút sự quan tâm, ý kiến bình chọn, ủng hộ từ công chúng", ông Lê Xuân Thành bày tỏ.

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 14-2021 có 11 đề cử, phân bố ở 4 hạng mục, được tuyển chọn từ hàng chục gương mặt, việc làm, tác phẩm, ý tưởng tiêu biểu, trong đó có 5 đề cử được Hội đồng giám khảo đồng thuận trao giải.

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2021

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trao "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" cho đại diện gia đình nhạc sĩ Hồng Đăng.

Cụ thể, ở hạng mục "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội", cuốn sách và triển lãm ảnh "Hà Nội 1967-1975" của Nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt đã vượt qua 2 đề cử là Bộ sách "Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ" của hai tác giả Nguyễn Huy Thắng - Nguyễn Quốc Tín và cuốn sách "Tay Chơi" của tác giả Mai Lâm. Do tình hình dịch Covid-19, tác giả giành giải không thể trực tiếp tham dự, song đã gửi lời cảm ơn cũng như bày tỏ sự trân trọng từ những ghi nhận của giải thưởng, thông qua bức thư gửi Ban tổ chức.

"Tôi đã cố gắng đến Việt Nam nhiều nhất có thể trong thời gian chiến tranh để ghi lại những hình ảnh chân thực về con người, đất nước các bạn. Các bức ảnh của tôi đã được trưng bày ở nhiều thành phố trên thế giới cũng như Việt Nam, kêu gọi sự đoàn kết vì đất nước Việt Nam. Giải thưởng tuyệt vời này không chỉ là một sự tôn vinh cho tôi, cho nhiếp ảnh của tôi mà còn cho các nhà thiết kế cuốn sách, nhà xuất bản, phòng trưng bày Berlin, Camera Work của tôi, Viện Goethe tại Việt Nam, tất cả những người có liên quan và đã thực hiện dự án này", nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt  bày tỏ trong thư.

Hạng mục "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội" năm nay vinh danh Chiến dịch tiêm vắc xin tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng những nỗ lực của lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch. Cụ thể, trong tuần "thần tốc" tiêm chủng từ 8 đến 15-9-2021, Hà Nội đã huy động 1.600 dây chuyền tiêm trên địa bàn thành phố hoạt động liên tục, các điểm tiêm chủng đều mở tối đa công suất. Chỉ trong 1 tuần, ngành Y tế Hà Nội đã tiêm lượng vắc xin phòng Covid-19 cao gần bằng 6 tháng trước cộng lại, góp phần đưa chiến dịch về đích đúng tiến độ, tạo cơ sở vững chắc để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô, dần đưa Hà Nội về trạng thái "bình thường mới". 

Đáng chú ý, giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" năm nay được trao cho 2 đề cử, gồm: Ý tưởng "Xây dựng hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử, văn hóa, tâm linh" và Ý tưởng "Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng".

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn bày tỏ sự cảm kích dành cho giải thưởng mang ý nghĩa đặc biệt, góp phần nhân lên nhiều hơn nữa những cống hiến, vì sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

"Lần này UBND thành phố đến với tư cách đại diện thành phố nhận giải thưởng dành cho Ý tưởng "Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng". Giải thưởng là sự ghi nhận của không chỉ ban tổ chức giải thưởng, mà còn là của đông đảo người dân đối với ý tưởng phát triển thành phố và mong muốn ý tưởng sẽ sớm thành hiện thực trong thời gian sớm nhất", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nói.

Giải thưởng quan trọng nhất của lễ trao giải là "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" năm nay được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng, vì những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội, như: Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ... Dù không sinh ra ở Hà Nội, nhưng ông đã có suốt thời thơ trẻ lớn lên trong lòng Hà Nội, mang trong mình tình yêu trọn đời dành cho Hà Nội thông qua khối lượng tác phẩm đồ sộ lấy cảm hứng từ mảnh đất nghìn năm văn hiến, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, khơi dậy, lan tỏa niềm tự hào cho người dân Hà Nội. Tại buổi lễ, đại diện gia đình nhạc sĩ Hồng Đăng xúc động cho biết, vì lý do sức khỏe, nhạc sĩ không thể trực tiếp đến nhận giải, song đây là sự ghi nhận vô cùng ý nghĩa của Ban tổ chức dành cho một người nghệ sĩ.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã phát động cuộc thi ảnh, video clip với chủ đề "Hà Nội mát xanh", nhằm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Hà Nội, vừa mang tính truyền thống của một "Thành phố sông hồ", vừa mang tính đương đại của Thủ đô "xanh". Cuộc thi dành cho mọi cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, với thể loại ảnh không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi, nhưng cần kèm chú thích rõ ràng thời gian, địa điểm cũng như không xử lý kỹ thuật làm thay đổi nội dung, bản chất sự việc. Đối với thể loại video clip, thời lượng tối đa của mỗi tác phẩm là 10 phút, ưu tiên có kèm bản thuyết minh ý tưởng kịch bản, lời bình.

Tác phẩm tham gia cuộc thi gửi về email: hanoimatxanh@thethaovanhoa.vn hoặc địa chỉ: Tòa soạn Báo Thể thao và Văn hóa, số 11 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ nay đến hết ngày 15-7-2022. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm và trao giải trong khuôn khổ Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15 - 2022.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Tin liên quan