Đề xuất nam giới nghỉ thai sản 1 tháng khi vợ sinh con

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban phụ nữ trong kinh doanh (WIB SC) vừa đề xuất Bộ LĐ-TB&XH điều chỉnh tăng thời gian nghỉ thai sản của nam giới trong Luật BHXH (sửa đổi).

mau-don-xin-nghi-viec-huong-che-do-thai-san-voi-lao-dong-nam.jpeg
Đề xuất nam giới nghỉ thai sản 1 tháng khi vợ sinh con (ảnh minh hoạ)

Theo hai đơn vị này, Luật BHXH hiện hành quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản 5-14 ngày tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cha và mẹ được hưởng thời gian nghỉ thai sản bình đẳng sau khi sinh con, đứa trẻ không chỉ phát triển tốt hơn mà còn đảm bảo bình đẳng giới trong xã hội, giúp giảm khoảng cách tiền lương theo giới tính.

Đại diện EuroCham cho rằng, dù sáu tháng nghỉ thai sản dành cho phụ nữ ở Việt Nam là vô cùng cần thiết cho sức khỏe của mẹ và con nhưng khả năng nó lại là rào cản cho các ứng viên nữ so với các ứng viên nam. 

Hiện Phần Lan đã nhận ra vấn đề nêu trên và tiến hành một cuộc cải cách về thời gian nghỉ thai sản bình đẳng cho cả cha và mẹ. Theo đó, cả hai sẽ được hưởng 160 ngày nghỉ phép có lương và đều hưởng quyền như nhau trong những ngày nghỉ này. Dẫn chứng từ thông báo của Ngân hàng Thế giới, đại diện hai đơn vị cho rằng mỗi em bé sẽ nhận được sự chăm sóc và điều kiện phát triển tốt nhất khi cả cha và mẹ đều được nghỉ phép sáu tháng.

Với những phân tích trên, EuroCham và WIB SC nhận thấy việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới ở Việt Nam từ 5-14 ngày lên sáu tháng là cần thiết. “Vấn đề là nếu tăng quá nhanh có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thích nghi ban đầu. Do đó, chúng tôi đề nghị tăng dần thời gian nghỉ thai sản cho nam vào trong dự luật Luật BHXH lần này theo hướng trước mắt tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới lên tối thiểu một tháng…” - hai đơn vị đồng thời đề xuất.

Hai đơn vị trên cho rằng, mỗi em bé sẽ nhận được sự chăm sóc và điều kiện phát triển tốt nhất khi cả cha và mẹ đều được nghỉ phép sáu tháng. 

Với những phân tích trên, EuroCham và WIB SC nhận thấy việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới ở Việt Nam từ 5-14 ngày lên sáu tháng là cần thiết. 

Do vậy nên tăng dần thời gian nghỉ thai sản cho nam vào trong dự luật BHXH lần này theo hướng trước mắt tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới lên tối thiểu một tháng...

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, quá trình đánh giá khả năng cân đối quỹ ốm đau thai sản cho thấy hiện mức thu và chi của quỹ là ngang nhau.

Đề xuất tăng thêm các quyền lợi, trong đó có việc lao động nam được nghỉ thai sản dài như lao động nữ, ông Cường phân tích, với một quỹ ngắn hạn như quỹ ốm đau, thai sản chắc chắn không đảm bảo khả năng cân đối.

"Hiện nay, quỹ ốm đau, thai sản, trách nhiệm đóng bảo hiểm hoàn toàn thuộc người sử dụng lao động. Liên quan đến quy định thêm trách nhiệm của người đóng trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn thời gian qua, việc tăng mức đóng với doanh nghiệp để đảm bảo tăng quyền lợi với người lao động sẽ không khả thi", ông Cường nhấn mạnh.

Hiện nay, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi giữ quy định như hiện hành. Theo đó, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ 5 ngày làm việc. Khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi thì chồng được nghỉ 7 ngày làm việc.

Trường hợp vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con, người bố được nghỉ thêm ba ngày làm việc. Bên cạnh đó, trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ 14 ngày làm việc.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan