Chiêm ngưỡng Vân Sơn Tự - ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam

ChùaNúi Một, tọa lạc giữa lưng chừng núi Một, cách trung tâm thị trấn CônSơn, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 1.6km. Chùa được xâydựng dưới thời Mỹ ngụy năm 1964, nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh chocác gia đình những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chứcbinh sỹ sinh sống trên đảo. Ngoài ra, việc xây dựng chùa còn có mụcđích dùng để che mắt dư luận quốc tế, báo chí về hệ thống cai trị tùnhân tàn bạo, khốc liệt dưới chế độ Mỹ ngụy thời bấy giờ.

Nhữngnăm tháng khói lửa chiến tranh, chùa Núi Một đã trải qua bao sóng gióvà được trùng tu, tôn tạo. Hiện nay, chùa không chỉ là công trình vănhóa, danh thắng, di tích lịch sử của huyện Côn Đảo mà còn là nơi để nhândân và du khách hành hương, hướng thiện và cầu nguyện, siêu độ cho cácanh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc.
Chùacó kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông, chủ yếu thờ Phật và các chư vịbồ tát. Tuy không gian chùa không lớn, nhưng vị trí tọa lạc được xem vàohàng đẹp nhất ở Việt Nam. Với lưng dựa vững chắc vào núi Một, các mặtcòn lại đều có “view” ngắm cảnh, thưởng ngoạn rất tuyệt vời.
Từđỉnh chùa phóng tầm mắt ra bốn phương, đâu đâu cũng tạo cho du kháchmột cảm nhận khác lạ. Nếu hướng nam ngắm núi rừng xanh bạt ngàn, hướngđông vịnh Côn Sơn trong xanh, thị trấn bình yên vương mình phát triểnthì hướng bắc một cánh đồng sen An Hải bát ngát đang tỏa hương ngàongạt.
Chùanổi bật nhất vẫn là tượng Quan Âm Bồ Tát cao 2m đứng trên đài sen, taycầm bình nước cam lộ trước khuôn viên và kiến trúc điêu khắc được trạmtrổ tinh tế, những cột gỗ to lớn, bề thế một người ôm không tài nảo xuể.
Nhữngngười dân địa phương, vị khách đất liền xa xôi với một lòng hướngthiện, cầu Phật không ngại đường xá xa xôi, vượt qua hơn 200 bậc thangdốc núi để thành tâm đứng trước cửa Phật thắp hương cầu nguyện.
ĐếnVân Sơn Tự, du khách có thể dừng chân uống “nước mát” được các sư chùaban tặng hay xin vòng đeo tay ở chùa để mong gặp điều may mắn, an lành.
Trảiqua những năm tháng khói lửa với nhiều lần trùng tu, hiện nay Chùa NúiMột là một công trình đặc biệt về văn hóa, danh thắng, là di tích lịchsử của Côn Đảo. Chùa là nơi để người dân trên đảo và du khách cầunguyện, tưởng nhớ những anh hùng, liệt sỹ đã hi sinh vì tổ quốc.
Dưới đây là một số hình ảnh Vân Sơn Tự:

Tin liên quan