Sự đột phá của du lịch Việt và vai trò của nhà đầu tư chiến lược

Chúngtôi đã có cuộc trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn VănTuấn xung quanh vấn đề này nhân dịp Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018lần đầu tiên vinh danh 5 doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch cóđóng góp lớn cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, gồm: SunGroup, Vingroup, FLC, Thiên Minh, Mường Thanh.

 
Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các nhà đầu tư chiến lược đối với du lịch Việt Nam thời gian qua?
-Trong vòng 6-7 năm gần đây, du lịch Việt Nam có bước tiến dài cả về thuhút khách du lịch, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuậtvà cơ sở dịch vụ, quảng bá xúc tiến, phát triển sản phẩm và đề xuấtnhững cơ chế chính sách, văn bản pháp luật tạo điều kiện cho du lịchphát triển.
Trongnhững thành tựu đó, chúng ta có thể thấy một điểm rất nổi bật, đó làcác dự án, sản phẩm du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấpdẫn đã thu hút các nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịchhàng đầu đầu tư như các dự án của tập đoàn Vin Group, Sun Group, TuầnChâu, Thiên Minh… Những dự án này góp phần tăng cường cơ sở vật chất, cơsở lưu trú của du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới cóđẳng cấp và từng bước định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịchViệt Nam nói chung.
 
Ngoàira, các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp du lịch lớn cũng làngười đã bỏ ra một nguồn kinh phí rất lớn để đầu tư cho hoạt động quảngbá, xúc tiến cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam. Chínhnhờ sự đóng góp như thế mà ngành Du lịch chúng ta có một bước tiến độtphá.
Sựđầu tư và đóng góp của các tập đoàn lớn đã góp phần nâng tầm cho vị thếdu lịch Việt Nam và thúc đẩy du lịch tăng trưởng đột phá. Tuy nhiên,việc các nhà đầu tư lớn được ưu đãi sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vànguồn lực đất đai nổi trội và hấp dẫn có xung đột hay làm mất đi cơ hộicủa các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như vai trò của cộng đồng dân cưhay không, thưa ông?
-Chúng ta đã từng chứng kiến rằng, có những nơi mà sau khi lập quy hoạchtài nguyên du lịch được chia sẻ rất nhiều cho doanh nghiệp nhưng trongsuốt một thời gian dài, các doanh nghiệp không đầu tư. Dường như họ giữđất đai, nguồn lực và tài nguyên đó để chờ cơ hội chuyển nhượng, bán đicho các doanh nghiệp khác để kiếm lời. Những cách làm như vậy khôngnhững không đem lại giá trị và đóng góp cho ngành du lịch mà còn tạo rasự trì trệ và môi trường không lành mạnh trong việc thu hút đầu tư. Khicác nhà đầu tư thực sự có tiềm lực, kể cả đầu tư trong nước và nướcngoài đến thì lúc đó không còn đất đai, không còn tài nguyên du lịchnữa. Rõ ràng đó là một sai lầm. Cho nên ở một góc độ nào đó thì ít nhiềucũng có xung đột.
 
Tuynhiên, khi giao các tài nguyên du lịch, đất đai, các lợi thế, nguồn lựccho các nhà đầu tư chiến lược, họ đầu tư và triển khai rất nhanh. Chỉtrong một thời gian ngắn, họ tạo ra những sản phẩm có chất lượng và quymô, như vậy, không những họ không làm mất đi cơ hội đầu tư, cơ hội kinhdoanh của các nhà đầu tư vừa và nhỏ, các doanh nghiệp tư nhân cũng nhưcộng đồng dân cư mà còn mang lại cơ hội mới cho những thành phần này.
CácTập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào các điểm đến trọng điểm của ViệtNam, sẽ góp phần làm năng lực của điểm đến, năng lực về sức chứa, nănglực về sản phẩm, chất lượng của sản phẩm được tăng lên. Nhờ đó, khôngchỉ bản thân các nhà đầu tư được hưởng lợi, mà cộng đồng và các doanhnghiệp ở khu vực ấy được hưởng lợi theo. Điều này lại tiếp tục làm tăngnăng lực của điểm đến, những tác động này làm cho hiệu quả đầu tư kinhdoanh phát triển du lịch được nâng lên.
Vídụ, chúng ta thấy rằng, ở Hạ Long, sau khi các dự án của Sun Group đượcđầu tư vào khu vực Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vựcnày mà còn có tác động lan tỏa, làm công suất của tất cả các khách sạn ởkhu vực đó đều tăng lên, giá phòng cũng tăng lên, kích thích vào sảnxuất và lưu thông hàng hóa, các nhà hàng, những cửa hàng mua bán, ănuống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm, người bán hàng rong… đềuđược hưởng lợi từ tác động đó. Rõ ràng điều này không mâu thuẫn và về cơbản đây là một xu hướng mà chúng ta cần phải khuyến khích.
 
Như vậy, chính sách của chúng ta thời gian tới dành cho các nhà đầu tư chiến lược có gì thay đổi không, thưa ông?
-Quan điểm của Đảng, Nhà nước đều nhấn mạnh và khẳng định vai trò củacác nhà đầu tư chiến lược và các công ty du lịch hàng đầu, đồng thờicũng khuyến khích xu hướng này trong thời gian tới để họ có thể nâng caosức chứa, đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao được năng lực cạnh tranhcủa du lịch Việt Nam, góp phần định vị thương hiệu của du lịch ViệtNam.
Bêncạnh xu hướng này, chúng ta vẫn phải tiếp tục một xu hướng khác songsong là phát triển du lịch cộng đồng để đẩy mạnh phát triển ở những nơimà ta không khuyến khích phát triển những dự án có quy mô lớn, những nơimà các nhà đầu tư có quy mô lớn, đặc biệt là các khu vực vùng núi, vùnghải đảo, vùng khó khăn… Điều này tạo ra sự đa dạng về sản phẩm, tạo ranăng lực về cơ sở lưu trú và dịch vụ, thu hút dòng tiền từ cộng đồng cưdân cũng như các nhà đầu tư vừa và nhỏ.
Nguồn: Báo Người Hà Nội (nguoihanoi.com.vn)

Tin liên quan