Ngành Du lịch Thủ đô lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

Đầu năm 2021, làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn các đợt trước, đã tác động mạnh tới toàn xã hội, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đứng trước khó khăn, ngành du lịch Hà Nội lên phương án thúc đẩy du lịch 6 tháng cuối năm, trong đó tiếp tục lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm.

Ngành Du lịch Thủ đô lấy phát triển du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp

Du lịch Thủ đô tập trung thu hút khách du lịch nội địa

Ngành du lịch gặp khó khăn ngay từ những tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay. Cụ thể tính đến cuối tháng 3/2021, số lượng doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động tính ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 doanh nghiệp lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh, số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp lữ hành, tương đương với 12.168 người; khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động với khoảng 12.600 lao động tạm thời không có việc làm. Việc phục hội hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch sẽ còn mất một số năm nữa.

Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa ước đón 2,9 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Số người nước ngoài đến Hà Nội trong thời gian này không nhiều, chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc.

Tập trung phát triển hoạt động du lịch nội địa

Trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành du lịch Thủ đô xác định thị trường nội địa sẽ là thị trường trọng điểm, trong đó mục tiêu là thu hút khách du lịch nội địa ở khắp nơi trên đất nước và người nước ngoài sinh sống làm việc, học tập tại Việt Nam đến Hà Nội, người Hà Nội đi du lịch Hà Nội. Đặc biệt sẽ ưu tiên thực hiện nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, làng nghề, làng cổ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho các khu. Triển khai Kế hoạch khảo sát xây dựng phát triển sản phẩm du lịch trên bàn thành phố.

Bên cạnh đó việc phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế của từng địa phương phải được chú trọng, đồng thời mở rộng hướng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe; thúc đẩy phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện) gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện lớn, tiêu biểu như Seagames và Paragames tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm 2021.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển công nghệ trong các sản phẩm du lịch để hỗ trợ khách có những trải nghiệm du lịch mới, thông minh và an toàn hơn được ngành du lịch đặc biệt quan tâm. Cũng trong năm nay, Sở Du lịch sẽ triển khai kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên các kênh VTV, HANOITV1 và quảng bá ngoài trời tại Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Điều chỉnh, triển khai Kế hoạch hợp tác tuyên truyền quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình CNN Quốc tế năm 2021.

Cùng với đó tiếp tục tăng cường sự phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao chuẩn bị kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội trong khuôn khổ các hoạt động của SEA Games 31 và Para Games 11.

Một điểm đáng chú ý trong mục tiêu cuối năm 2021, là việc đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh, thành phố, cụ thể: Tổ chức chương trình quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Cần Thơ. Phối hợp với Sở Du lịch Nghệ An, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2021.

Phát triển du lịch đi đôi với phòng, chống dịch Covid-19

Để thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Hà Nội tăng cường kiểm soát người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, thường xuyên kiểm tra, giám sát, rà soát lại cơ sở vật chất yêu cầu các khách sạn thực hiện nghiêm việc cách ly, tuyệt đối không đê lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng. Đảm bảo hệ thống Camera giám sát được trang bị đầy đủ, đồng bộ, hoạt động liên tục kết nối với hệ thống giám sát của thành phố và Bộ Y tế.

Đồng thời tiếp tục rà soát, phối hợp với Sở Y tế trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt bổ sung khách sạn đảm bảo làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19 khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng triển khai xây điểm đến, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định 473/QĐ-TCDL, 474/QĐ-TCDL của Tổng cục Du lịch.

Với những giải pháp đã và đang được triển khai, du lịch Thủ đô sẽ là sự lựa chọn của đông đảo du khách, tạo tiền đề quan trọng để du lịch nội địa bứt phá trong thời gian tới.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan