Gần 4 nghìn trẻ em tại Hà Nội chuẩn bị được bổ sung vitamin A

Theo Sở Y tế Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A sẽ diễn ra tại 1.715 điểm uống trong 2 ngày (1 và 2-6) và uống vét vào ngày 3 và 4-6. Đối tượng được bổ sung vitamin A là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương, kể cả trẻ vãng lai, trẻ đang điều trị tại các cơ sở y tế.

uong-vit-a.jpg
Gần 4 nghìn trẻ em tại Hà Nội chuẩn bị được bổ sung vitamin A (ảnh minh hoạ)
Chiều 29-5, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023.

Theo Sở Y tế Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A sẽ diễn ra tại 1.715 điểm uống trong 2 ngày (1 và 2-6) và uống vét vào ngày 3 và 4-6. Đối tượng được bổ sung vitamin A là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương, kể cả trẻ vãng lai, trẻ đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra, từ ngày 1 đến 7-6, Hà Nội cũng triển khai chiến dịch cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn.

Theo báo cáo điều tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tổng số có 392.131 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong dịp này.

Mục tiêu đặt ra của chiến dịch này là trên 99,8% trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao trong hai đợt chiến dịch (đợt 1 diễn ra vào tháng 6 và đợt 2 dự kiến vào tháng 12-2023). Ngoài ra, trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo chiều cao để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân, thể thấp còi, thể gầy còm và tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Để chiến dịch đạt kết quả cao, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương yêu cầu, điểm uống, điểm cân đo phải được tổ chức theo quy trình một chiều, được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng. Mặt khác, bố trí đủ ghế ngồi chờ ở nơi có mái che tránh nắng, nóng cho trẻ. Đặc biệt, phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hàng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho hơn 6 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 54 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc.

Năm nay, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, đồng thời cũng là ngày vi chất dinh dưỡng.

Chiến dịch sẽ được tổ chức trên toàn quốc, trong đó tại 22 tỉnh miền núi khó khăn mỗi trẻ từ 6-59 tháng được uống 1 liều Vitamin A, trẻ từ 24-59 tháng được tẩy giun định kỳ; tại 41 tỉnh, thành phố còn lại trẻ em từ 6-35 tháng tuổi được uống 1 liều Vitamin A.

Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angel – Hoa Kỳ viện trợ.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bên cạnh giải pháp ngắn hạn là uống bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng (như viên nang vitamin A liều cao, viên đa vi chất…); giải pháp trung hạn là sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thì giải pháp lâu dài và cơ bản là cải thiện chất lượng bữa ăn.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Nguồn: https://nguoihanoi.com.vn/

Tin liên quan