Tăng sức hút cho du lịch di sản
15:39 12/04/2018
Với gần 6 nghìn di tích đã được kiểm kê, Hà Nội sở hữu lượng di tích lớn nhất cả nước. Hệ thống di tích này góp phần làm phong phú thêm bức tranh di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, là nguồn tài nguyên du lịch dồi dào mà cơ quan quản lý ngành cần tìm ra cách khai thác hiệu quả, bảo đảm gắn kết nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản với phát triển du lịch bền vững.
|
Sản phẩm du lịch “Truyền thống hiếu học” tìm hiểu Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút nhiều học sinh tham gia. Ảnh: Viết Thành |
Những tín hiệu tích cực
Nổi bật với giá trị khảo cổ học, các công trình kiến trúc cổ kính cùng
dấu tích lịch sử, cách mạng, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long có tiềm
năng lớn để phát triển du lịch. Những năm gần đây, các tiềm năng này
được “đánh thức” thông qua một số tour, tuyến du lịch di sản, chương
trình trải nghiệm giá trị văn hóa kiến trúc, lịch sử. Tour tham quan
tổng thể di sản Hoàng thành Thăng Long, tour du lịch tâm linh, tham quan
thềm điện Kính Thiên, Hậu Lâu và Bắc Môn, dâng hương tưởng nhớ 52 vị
vua các triều đại… dành cho người trung niên, cao tuổi, qua đó có cái
nhìn tổng thể về di sản. Hay tour du lịch di sản Hoàng thành lại hướng
tới giới trẻ khi gắn với các trải nghiệm ngoại khóa hấp dẫn như xem
phim, chơi trò chơi dân gian, tập làm khảo cổ…
Mới đây, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội giới thiệu tour
khám phá Hoàng thành về đêm kết hợp thưởng thức chương trình văn hóa,
nghệ thuật đặc biệt tại di chỉ khảo cổ 18 Hoàng Diệu; tour du lịch ngoài
giờ cùng các hoạt động văn hóa, lễ hội chuyên đề hằng tháng, hằng quý
và vào dịp lễ, Tết… Những tour khám phá văn hóa, lịch sử độc đáo không
nằm ngoài mục đích làm tăng sức quyến rũ của một trong những điểm du
lịch di sản giàu tiềm năng.
Tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi có hơn 3 triệu lượt du khách
tới tham quan mỗi năm, Trung tâm hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu -
Quốc Tử Giám vừa phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khởi động sản
phẩm du lịch mang chủ đề “Truyền thống hiếu học”. Với sản phẩm này, sau
khi tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật tại
trường đại học sớm nhất của Việt Nam, du khách sẽ tới Bảo tàng Mỹ thuật -
điểm đến thứ hai trong chương trình - để cảm nhận rõ hơn về tinh thần
hiếu học, giá trị truyền thống qua các tác phẩm mỹ thuật kinh điển, như
“Ông nghè vinh quy”, “Đi học chữ Bác Hồ”, “Cầm đuốc đi học”, “Ẵm em đọc
sách”…
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm cho biết, việc kết nối các điểm
tham quan là hướng đi đúng nhằm tạo ấn tượng, sức hấp dẫn lớn hơn với du
khách. Bằng việc thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn, bổ sung, kết nối nội
dung thuyết minh về truyền thống giáo dục, trọng dụng nhân tài tại Văn
Miếu - Quốc Tử Giám với những bức tranh cùng chủ đề tại Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam… tour du lịch này góp phần hình thành câu chuyện sinh
động hơn về tinh thần hiếu học của người Việt.
Tăng tính hấp dẫn
Coi phát triển du lịch là cơ sở để bảo tồn, phát huy giá trị di sản,
trong thời gian qua, nhiều di tích trên địa bàn TP Hà Nội đã cho ra mắt
hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong đó, có thể kể đến “Tuyến du
lịch vàng Hà Nội” kết nối các điểm đến như hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ, di
tích nhà tù Hỏa Lò, chùa Một Cột…; các tour đi bộ “Đi tìm dấu ấn phố
nghề Thăng Long”, “Hà Nội bộ hành”… gắn với các điểm đến thú vị như đình
Đồng Lạc, cầu Long Biên; tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội… Ngoài ra,
du khách có thể chọn các tour gắn với nhiều điểm di tích khác của Thủ
đô.
Thế nhưng, với gần 6 nghìn di tích chứa đựng hệ giá trị văn hóa, lịch sử
to lớn, việc gắn kết công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản với phát
triển du lịch ở Hà Nội hiện vẫn chưa phát huy được hiệu quả tiềm năng
vốn có. Ông Đỗ Mạnh Khang, Công ty cổ phần Thương mại - Du lịch quốc tế
Bốn Phương nhận xét: Thời gian qua, du lịch di sản đã được chú trọng
khai thác, tuy nhiên kết quả chưa xứng với nguồn tài nguyên phong phú,
độc đáo. Các điểm đến hấp dẫn mới chỉ tính được trên đầu ngón tay. Còn
hàng trăm di tích sở hữu tiềm năng du lịch to lớn nhưng chưa được khai
thác hiệu quả. Du khách tìm đến rồi rời đi nhanh chóng, di tích không
tạo được dấu ấn gì ngoài một cái tên.
Còn theo ông Lê Ngọc Hiền (Công ty Du lịch Tâm Long travel), mỗi di tích
có một thế mạnh riêng, cần chọn những điểm đặc sắc nhất để tạo ra sản
phẩm du lịch độc đáo, đem lại ấn tượng sâu đậm cho du khách. Ví dụ, tại
Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, có thể tổ chức các hoạt động văn hóa
gắn với di tích này như: Tái hiện lễ cưới cung đình, tìm hiểu về các bà
hoàng, ẩm thực hậu cung… Với các di tích cách mạng - kháng chiến thì
thay vì thuyết minh theo kịch bản cứng, có thể lồng ghép các hoạt cảnh
tái hiện câu chuyện quá khứ nhằm tăng tính hấp dẫn cho di sản.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Huyền, Công ty Du lịch Vietrantour, cho rằng:
Yếu tố cốt lõi để đưa di sản tới gần hơn với du khách là các sản phẩm du
lịch đa dạng, chất lượng. Quá trình khai thác du lịch cần được gắn kết
với bảo tồn giá trị truyền thống, xây dựng chương trình phù hợp với từng
đối tượng khách. Cũng cần chú ý đầu tư cho các dịch vụ phụ trợ, làm gia
tăng mức chi tiêu của du khách.
Khai thác tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch là một bài toán lớn.
Tín hiệu tích cực đã thấy, nhưng chưa đủ tạo ra bước chuyển căn bản. Bởi
vậy, trong thời gian tới, cơ quan quản lý văn hóa và du lịch cần có
thêm đánh giá hiệu quả thực tế, qua đó tìm cách nhân rộng mô hình liên
kết để phát huy tối đa tiềm năng; sự phối hợp phải được thực hiện bài
bản, rõ tính tổ chức chứ không thể tự phát.
15:39 12/04/2018