Du lịch Quảng Ninh vươn lên từ nội lực

Chiều 24/10 tại FLC Hạ Long diễn ra tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, với đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC, và BizLIVE là đơn vị phối hợp thực hiện.

Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai tổng lực nhiều chiến dịch, chương trình kích thích tiêu dùng, kích cầu du lịch... trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa phát động Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực vào thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của các chuyên gia, chiến dịch kích cầu lần này cần có nhiều giải pháp, nhiều sản phẩm chất lượng và sáng tạo hơn nữa để tiếp tục thu hút du khách. Trong bối cảnh mới, du lịch Quảng Ninh cần làm gì để gia tăng sức hút đối với du khách nội địa? Các kịch bản tiếp theo trong việc phục hồi du lịch Quảng Ninh với cả thị trường nội địa và quốc tế? Doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm gì để kích cầu hiệu quả trong thời gian tới? 

 Du lịch Quảng Ninh vươn lên từ nội lực

  Đó chính là những nội dung được các đại biểu đã thảo luận trong 2 phiên “Đặc sắc du lịch Quảng Ninh” và “Kịch bản và giải pháp” nhằm phát triển du lịch nói chung và du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tạo sự kích cầu trong mùa du lịch cuối năm.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đột phá như: Hạ tầng cơ sở, giao thông thuận tiện cả đường bộ và hàng không. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng 7 quy hoạch chiến lược với sự tư vấn của các đơn vị hàng đầu thế giới. Nhờ đó, Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, vui chơi giải trí và cơ sở lưu trú. “Ngay tại nơi chúng ta tổ chức toạ đàm, 10 năm trước chỉ là một ngọn đồi hoang vu thì nay đã trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Bộ mặt du lịch Quảng Ninh đã và đang thay đổi”, ông Thuỷ nói.

Đột phá thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh là về nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Với những cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, du lịch Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ.  Bước sang năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến nay đều chịu tác động hết sức nặng nề.  Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã tập trung công tác phòng chống dịch và không có 1 ca lây nhiễm nào trong cộng đồng. Tính đến tháng 10/2020, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, lượng khách đã tăng rất tốt, đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Quảng Ninh.

Với chủ đề được Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đưa ra là “An toàn, Hấp dẫn” Quảng Ninh đã thêm vào 2 từ “Trách nhiệm”. Từ nay đến hết năm 2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức 6 sự kiện nhằm đẩy mạnh du lịch với các chủ đề: Văn hoá tâm linh, du lịch văn hoá hay tuần lễ ẩm thực,…Đây cũng là cơ hội để khách du lịch, người dân địa phương tham quan, khám phá Quảng Ninh. 

Ông Thuỷ cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, thông qua Tọa đàm “ Du lịch Quảng Ninh- Nội lực miền di sản” các diễn giả, các doanh nghiệp doanh nhân sẽ mang đến nhiều ý kiến đóng góp quý báu, có giá trị thực tiễn, những đề xuất có thể triển khai áp dụng được ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện dịch Covid-19 còn phức tạp cho du lịch Quảng Ninh cũng như du lịch Việt Nam. Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác Vịnh Hạ Long mà còn Vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa. Cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Các đại biểu có ý kiến cho răng: Vậy phải làm sao để thu hút khách nội địa bằng những chương trình độc đáo, hấp dẫn, mang tính trải nghiệm. Các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp phải thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên. Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đánh giá, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi như biên giới biển, đường bộ, cảng, kỳ quan thiên nhiên… đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào.

Nêu quan điểm về chìa khoá để du lịch Quảng Ninh cạnh tranh, hấp dẫn so với các miền di sản khác, ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour cho rằng, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các địa phương đều tung ra rất nhiều chương trình kích cầu trong đó có 2 địa phương phía Bắc được đánh giá cao là Hà Nội và Quảng Ninh.

Với Hà Nội, các chương trình du lịch được xây dựng dựa trên các lợi thế về du lịch văn hoá như: Hoàng thành Thăng Long hay Nhà tù Hoả Lò,… Những điểm di tích lịch sử được khai thác sâu mang lại nhiều trải nghiệm đến cho du lịch thu hút cả du khách địa phương khác và du khách địa phương.

Thông tin về việc đảm bảo điểm đến an toàn cho du khách khi đến Quảng Ninh, bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC cho biết, đầu tư vào Hạ Long, Tập đoàn FLC rất tự tin khi đầu tư xây dựng khách sạn với 650 phòng, hơn 300 villa và các phòng hội nghị lớn để sẵn sàng đón lượng khách lớn đến Hạ Long. Du lịch Hạ Long bao giờ cũng có tính mùa vụ là khách nội địa vào mùa hè và khách quốc tế đến vào quý 2, quý 3. Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các công ty du lịch chạy các chương trình truyền thông để thu hút khách đến Hạ Long quanh năm.

Mở đầu phiên 2 với chủ đề “Kịch bản và Giải pháp”, TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: 1 điều không thể không nhắc tới khi nói đến Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long, và dịch vụ chỉ Hạ Long mới có là nghỉ đêm trên biển. Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng thông điệp này cũng chỉ được 1 thời gian, nên chúng ta cần có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo nên chọn ra cái gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan