Tổ chức SEA Games 31: Có hay không cần sớm quyết định

 
 
Lao đao vì Covid-19
Phải khẳng định, việc đăng cai SEA Games 31 sẽ góp phần nâng cao vị thế, quảng bá cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Theo kế hoạch, SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam, dự kiến từ ngày 21/11 đến ngày 2/12, trong đó Hà Nội là nơi đăng cai chính cùng với 11 địa phương khác với 40 môn thể thao và 520 nội dung. Trong khi đó, ASEAN Para Games 11 diễn ra sau đó khoảng 11 ngày. Đây là kỳ SEA Games thứ hai mà Việt Nam đăng, cai sau lần đầu tiên vào năm 2003. Tuy nhiên, hiện nay nhiều câu hỏi đặt ra có nên tổ chức SEA Games 31 hay không, khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp?. Có thể thấy, những khó khăn chủ quan cũng như khách quan đang làm khó chủ nhà của Đại hội lần thứ 31.

 

Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, hiện nay Tiểu ban khai mạc - bế mạc chưa thành lập, việc triển khai các công việc thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một vấn đề nan giải khác là hàng loạt công tác chuẩn bị đang bị đình trệ do không có kinh phí (kinh phí đưa ra để tổ chức SEA Games 31 là hơn 1.600 tỷ đồng). Ngoài ra, hiện nay chưa có phương án phòng chống dịch. Dù trước đó Ban Tổ chức SEA Games 31 đã được gợi ý cần phải lên các phương án phòng, chống dịch, lên các kịch bản tổ chức 2 Đại hội trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp như các phương án tổ chức có khán giả hay không có khán giả.

 

Hơn thế, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị về chuyên môn của các VĐV, Trưởng bộ môn Pencak silat Hà Nội Trần Thu Hương cho biết, mọi thứ sẽ phải thay đổi vì dịch bệnh, hầu như các VĐV hiện nay chỉ “tập chay”, không được va chạm, kế hoạch tập huấn gần như phải tạm hoãn. “Đây sẽ là bất lợi cho các VĐV trong quá trình chuẩn bị. Đặc biệt, từ giờ các VĐV sẽ phải thi đấu theo luật 2020 hoàn toàn mới. Tuy nhiên, dịch bệnh là điều không thể làm cách khác buộc các VĐV phải thích ứng và các HLV cũng phải có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất” - Trưởng bộ môn Pencak silat Hà Nội Trần Thu Hương khẳng định.

 

Hà Nội vẫn sẵn sàng cho SEA Games 31

 

Tính đến thời điểm này, nhiều giải đấu quan trọng trên thế giới cũng như khu vực đã phải tạm hoãn hay dời thời gian tổ chức như Olympic Tokyo 2020, AFF Cup 2020… điều này khiến SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 có thể cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi nhiều tỉnh, thành được chọn là địa điểm tổ chức đang có dịch bệnh phức tạp, trong đó có Hà Nội.

 

Theo Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh, để chuẩn bị cho Đại hội, với tư cách là tỉnh, thành chính đứng tổ chức, Hà Nội đã chi 600 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa cải tạo các công trình phục vụ tổ chức thi đấu, tập luyện do TP Hà Nội quản lý. Trong khi đó, công tác chuẩn bị lực lượng thi đấu, Hà Nội xác định phấn đấu tối thiểu đóng góp 30% lực lượng VĐV cho các ĐTQG và phấn đấu đóng góp ít nhất 30% thành tích trong tổng số huy chương của quốc gia tại Đại hội. “Trước những khó khăn về dịch bệnh cũng như các yếu tố khác, Hà Nội vẫn đang cố gắng trong việc đăng cai chính SEA Games 31 cũng như ASEAN Para Games 11 như kế hoạch ban đầu đề ra. Còn việc tổ chức hay không thì cần phải chờ quyết định từ Bộ VHTT&DL” – bà Trần Thị Vân Anh cho biết.

 

Theo kế hoạch, ngày 15/6 sẽ họp Trưởng đoàn trực tuyến. Ngày 23/7 là thời điểm hạn chót đăng ký số lượng và ngày 23/8 hạn chót đăng ký thẻ. Trong khi đó, từ ngày 8 đến 12/11 sẽ diễn ra hội nghị khẳng định và từ ngày 21/11 đến ngày 2/12 diễn ra Đại hội.

 

Dẫu biết rằng, việc tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 sẽ góp phần nâng cao vị thế của đất nước, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp không chỉ mà các nước trong khu vực cũng bị ảnh hưởng, việc quyết định tổ chức hay không cần phải cân nhắc khi yếu tố an toàn đang được đặt lên hàng đầu. Điều quan trọng là những người có trách nhiệm cần đưa ra những quyết định sớm nhất.
Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan