Hà Nội: Công điện số 05-CĐ/BCH ứng phó với bão số 4

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện số 05-CĐ/BCH đề nghị các sở ban ngành, các địa phương trên địa bàn Hà Nội khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 4 đang tiến nhanh vào đất liền.

 Hà Nội: Công điện số 05-CĐ/BCH ứng phó với bão số 4
Ảnh minh họa

Chiều nay, 16/8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa bão, gió mạnh cấp 7 - 8. Vùng gần tâm bão đi qua cấp 9 - 10, giật cấp 12.

Ở huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã ghi nhận gió mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12; huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 10. Sóng biển trên vịnh Bắc Bộ cao từ 4 - 6 m, khiến biển động rất mạnh.

Cho đến đầu giờ chiều nay, bão số 4 vẫn đang di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km. Dự báo từ đêm nay, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

Khoảng 10 giờ ngày mai, 17/8, tâm bão nằm ngay trên đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến bắc Nghệ An. Vùng gần tâm bão sức gió mạnh nhất ở cấp 8, tức là từ 60 - 75 km/giờ, giật cấp 11.

 Bão được dự báo có phạm vi ảnh hưởng rộng, kèm theo mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão có các hoạt động kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng vừa trải qua các đợt mưa lũ kéo dài.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố yêu cầu UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các quận, huyện, thị xã; các sở, ban, ngành; Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội, Công ty TNHH MTV ĐTPT Thủy lợi: Sông Nhuệ, Hà Nội, Mê Linh, Sông Đáy, Công ty Thủy lợi Sông Tích, Tổng Công ty Điện lực thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình (đặc biệt các công trình đang thi công), chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cần chủ động đối phó kịp thời với mọi diễn biến của bão và mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra. Thông báo cho các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, chủ các phương tiện vận tải thủy, nhà cao tầng, cẩu tháp biết thông tin trên để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các phương tiện.

UBND, ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, các biển quảng cáo; triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp, các dự án đang thi công, kho tàng, hệ thống truyền tải điện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Kiểm tra rà soát những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu xảy ra. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra canh gác các khu vực đê, kè, cống có nguy cơ sạt lở; khu vực ngầm tràn, đường ngập sâu. Có phương án chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau mưa bão.

Công điện cũng đề nghị UBND, ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã bị ảnh hưởng, thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua, nhất là các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện để sẵn sàng di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, khu vực bị sạt lở, ngập lụt. Tiếp tục kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ điều tiết bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị sạt lở, ngập sâu. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường sau lũ; khôi phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, hệ thống điện để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân; bảo đảm an toàn hệ thống đê tả Bùi, tả Tích.

Các công ty thuỷ lợi chủ động tiêu nước đệm cho các diện tích lúa mùa và hoa màu; các khu vực không tiêu tự chảy phải thực hiện bơm tiêu cưỡng bức chống ngập úng đô thị, dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra hồ đập trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước bố trí lực lượng thường trực, theo dõi, vận hành hồ, nhất là đối với các hồ đã đầy nước. Đối với hồ có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị, đặc biệt là các quận nội thành. Công ty TNHH MTV công viên cây xanh tổ chức chặt tỉa cành cây, sẵn sàng lực lượng kịp thời giải tỏa cây đổ khi có mưa to, gió lớn; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; không làm ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của nhân dân. Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Thành phố phối hợp chính quyền địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, giữ gìn trật tự trị an khi có tình huống xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Tổng công ty Điện lực Hà Nội và các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục nhanh các sự cố đối với hệ thống điện, sớm cấp điện trở lại phục vụ tiêu úng chống ngập và đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan