Thông tin chính thức về thuốc Lipiodol bị đẩy giá cao

Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường cho biết đã tiếp nhận thông tin liên quan đến thuốc Lipiodol (dùng trong điều trị u gan) bị đẩy giá liên tục mà một số bệnh viện cho rằng, do thuốc này đang độc quyền như báo chí đã phản ánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về thuốc Lipiodol bị đẩy giá cao, bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, Phó giám đốc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia thông tin với báo giới về vấn đề này.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, thuốc là mặt hàng được nhà nước quản lý giá. Một thuốc chữa bệnh trước khi cung ứng ra thị trường cần phải kê khai giá bán và giá đó chỉ được áp dụng sau khi được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chấp nhận và công bố trên website của Cục.

Với trường hợp một thuốc tăng giá liên tục như phản ánh của báo chí thì vụ, cục chức năng sẽ cần xác định nguyên nhân tăng giá, trên cơ sở xác định nguyên nhân sẽ đưa ra các giải pháp can thiệp.

Bà Ngọc Bảo cho rằng, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã có các quy định để kiểm soát giá thuốc, một trong những giải pháp kiểm soát không để giá thuốc được đẩy lên cao bất hợp lý là đàm phán giá.

Tại Thông tư 09/2016/TT-BYT về ban hành danh mục thuốc đấu thầu tập trung, danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá đã có 8 hoạt chất đã được đưa vào danh mục đàm phán giá.

Theo thông tư này, các thuốc đàm phán không chỉ là biệt dược mà còn là thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm do Bộ Y tế ban hành; thuốc có ít nhà sản xuất, cung cấp (1 - 2 nhà sản xuất)... Ngoài việc đàm phán giá thì vụ, cục chức năng của Bộ Y tế có thể xem xét chấp nhận thêm các nhà nhập khẩu/cung ứng thuốc đó. Việc này về nguyên tắc cơ bản thì có thể thực hiện với các thuốc generic vì đó không còn là thuốc độc quyền.

Thực tế trong năm 2017, qua thực hiện đấu thầu tập trung cấp quốc gia đã giúp tiết kiệm 477 tỷ đồng. Cụ thể, tổng giá kế hoạch 2.746 tỷ đồng, giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng. Ngay cả với một số biệt dược điều trị ung thư sau khi áp dụng các biện pháp can thiệp, giá trung bình đã giảm được 6,9%.

Bà Ngọc Bảo cũng cho biết, ngoài các giải pháp về đấu thầu, đàm phán giá, cơ quan thanh tra cũng vẫn phải thực hiện thanh tra về việc chấp hành các quy định về quản lý giá thuốc; các công ty, nhà thuốc bán giá cao hơn kê khai sẽ bị xử phạt.

Trả lời báo giới chiều 12/8, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường, cho biết đã tiếp nhận thông tin báo Thanh Niên phản ánh về việc thuốc Lipiodol tăng giá cao. Cục đã yêu cầu cán bộ chuyên trách về giá và kê khai giá thuốc của Cục trong tuần tới sẽ xem lại và có thông tin trả lời về thực hiện quản lý giá đối với thuốc Lipiodol.

Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan