Nguy cơ hoại tử túi mật do viêm túi mật cấp

Sỏitúi mật là căn bệnh ngày càng phổ biến do chế độ ăn giàu dinh dưỡng,đặc biệt là có nhiều cholestrol trong khẩu phần ăn. Phụ nữ thường mắcbệnh cao hơn nam giới do vai trò estrogel làm tăng nồng độ cholestroltrong dịch mật và progesterol làm chậm giải phóng mật khỏi túi mật.

Nguy cơ hoại tử túi mật do viêm túi mật cấp

Hình ảnh túi mật và sỏi túi mật sau mổ


Theokhảo sát của ngành y học, 80% trường hợp sỏi túi mật không có triệuchứng, 20% trường hợp còn lại thường biểu hiện bằng các cơn đau dướisườn phải hoặc thường vị, có thể một lần hoặc tái phát nhiều lần. Vì vịtrí đau, nên nhiều người bệnh chủ quan nghĩ do đau dạ dày và tự ý dùngthuốc giảm đau hoặc thuốc dạ dày. Trong khi đó, mỗi lần đau dưới sườnphải do sỏi là một lần viêm túi mật, nếu nhẹ có thể qua đi, nhưng nguyhiểm nhất trong nhiều lần viêm lặp đi lặp lại luôn tiềm ẩn nguy cơ viêmcấp dẫn đến hoại tử túi mật.

Mớiđây, Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận ông L. V. H (1959, trú tại xãChâu Đình, Quỳ Châu, Nghệ An) là một ví dụ điển hình. Bệnh nhân đau dướisườn phải nhiều lần nhưng do chủ quan không chú ý. Lần này, sau cơn đauliên tục 3 ngày và tăng lên. Người bệnh nhập viện trong tình trạng đaunhiều dưới sườn phải, sốt, mắt vàng nhẹ. Qua thăm khám các bác sĩ pháthiện, ẩn đau dưới sườn phải, dấu hiệu Murphy (+). Thực hiện khám cận lâmsàng: BC 15.000, Neu 84,1%, Bilirubin máu toàn phần 59 Mmol/1, trựctiếp 16,8 Mmol/1, Siêu âm túi mật to, thành dày 4mm. Trong lòng có nhiềusỏi và bùn mật (Viên to nhất d = 13 mm) và có 1 viên kẹt cổ túi mật.  

Ngườibệnh được chẩn đoán là viêm túi mật cấp do sỏi theo Tokyo Guilines 2013(TG13): 1 dấu hiệu tại chỗ + 1 dấu hiệu toàn thân + dấu hiệu hình ảnh.

Saukhi được điều trị kháng sinh 2 ngày, người bệnh được chỉ định phẫuthuật nội soi cắt bỏ túi mật. Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy túimật thành dày có 2 điểm gần hoại tử mặt trước, dịch mật thấm quanh túimật. Mạc nối dính nhiều lên thành bụng. Đại tràng và bờm mỡ đến bọc vàotúi mật. Tổ chức quanh ống cổ túi mật và ống mật chủ viêm dày, phù nề.Tiến hành giải phóng và cắt túi mật, việc lấy túi mật ra rất khó khăn vìcó nhiều sỏi và sỏi lớn.

Sauphẫu thuật bệnh nhân đỡ đau, đã có thể ăn uống lại bình thường, khôngcòn tình trạng sốt và vàng da. Vết mổ khô và xuất viện sau 4 ngày điềutrị.

Tấtcả những trường hợp viêm túi mật cấp do sỏi điều trị tối ưu là phẫuthuật cắt bỏ túi mật. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn là mổ nộisoi, trừ một số trường hợp để muộn gây abcess quanh túi mật hoặc viêmtúi mật hoại tử gây viêm phúc mạc toàn bộ phải mổ hở.

BSCKII Lương Từ Hải Thanh - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quốc tếVinh cho biết: “Để phòng ngừa bệnh sỏi túi mật, mọi người cần thay đổilối sống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất. Kết hợp chếđộ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau quả tươigiàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột. Cùng với đó,thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đườngtiêu hóa”.

Nguồn: Báo Người Hà Nội (http://nguoihanoi.com.vn)

Tin liên quan