Giám đốc BV Bạch Mai: Sau dịch Covid, người dân ít đến khám, bệnh viện giảm nguồn thu

Thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội tại tổ tại đại biểu Quốc hội Hà Nội chiều 8/6, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc BV Bạch Mai) cho rằng, sau dịch, người dân giảm đến bệnh viện, bệnh viện tự chủ, tự chi lương bị ảnh hưởng đến nguồn thu, đời sống nhiều cán bộ nhân viên y tế...

Hà Nội sẽ bảo đảm lương cán bộ công chức không bị sụt giảm

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế quốc tế cũng như trong nước, mặc dù chúng ta đã khống chế rất tốt dịch. Chính phủ đã quyết liệt xử lý dịch, có giải pháp hợp lý, Việt Nam là một trong những tấm gương xử lý Covid-19 của thế giới.
Giám đốc BV Bạch Mai: Sau dịch Covid, người dân ít đến khám, bệnh viện giảm nguồn thu Các đại biểu thảo luận tại tổ đại biểu Hà Nội
Đặc biệt, các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được chúng ta dồn hết sức, mọi biện pháp chữa trị, đến nay chưa có trường hợp tử vong. Ngay cả bệnh nhân người Anh bị bệnh rất nặng đang được chữa trị tốt – điều mà ngay cả khi ở Anh bệnh nhân này chưa chắc có được sự chăm sóc y tế tận tình như vậy.
Ông Tuấn cho rằng, dịch để lại hậu quả nặng nề với ngành y tế, sau dịch, người dân giảm đến bệnh viện, họ tự khám, tự chữa bằng đơn thuốc cũ... khiến chất lượng điều trị không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Khi bệnh nhân giảm, bệnh viện tự chủ, tự chi lương bị ảnh hưởng đến nguồn thu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhiều cán bộ nhân viên y tế, do vậy, ông Tuấn mong muốn Chính phủ hỗ trợ đảm bảo thu nhập, tinh thần của cán bộ y tế tốt hơn thời gian tới.
Về vấn đề này, phát biểu trao đổi thêm với đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, Đại biểu Vương Đình Huệ - Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin thêm cho hay, Thành ủy, HĐND TP có nghị quyết, theo đó, từ giờ đến cuối năm nếu các đơn vị sự nghiệp không đạt được kế hoạch tài chính, Thành phố sẽ có hỗ trợ, trước hết là về lương cán bộ công chức không bị sụt giảm.
"Chưa có vacxin, thuốc đặc trị bệnh thì chưa nói lên điều gì”
Thảo luận tại tổ đại biểu TP Hồ Chí Minh, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, năm nay kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng rất nặng, nhất là Mỹ, EU, hai thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Trong khi đó, hai thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc tăng trưởng cũng giảm sâu. Vì thế, Việt Nam phải đặt ra mục tiêu giữ thành quả kiểm soát dịch bệnh, không chủ quan, lơ là.
Cùng với đó, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm được an sinh xã hội; giúp doanh nghiệp giữ được chân người lao động; đẩy nhanh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cả về chính sách thuế, phí; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công... Song song đó, cần đẩy mạnh thị trường nội địa, thúc đẩy cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Hỗ trợ thương mại trực tuyến cho xúc tiến đầu tư và tiêu thụ hàng hóa, nhất là trong bối cảnh còn dịch.
Giám đốc BV Bạch Mai: Sau dịch Covid, người dân ít đến khám, bệnh viện giảm nguồn thu Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) phát biểu
Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, ngành cần hỗ trợ phục hồi nhất hiện nay là du lịch. Việt Nam rất đẹp, nhu cầu du lịch của dân rất cao, giải pháp nào để kích cầu, phục hồi nhanh du lịch nội địa thì ngành du lịch cần phải chủ động đề xuất, cùng với đó là sự trợ lực của nhà nước. Bên cạnh đó, là sản xuất hàng hóa nội địa; kích cầu tiêu dùng nội địa...
Ngoài ra, đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ với người lao động, nhưng đại biểu lưu ý, giải pháp căn cơ là vấn đề việc làm dài hạn cho người lao động.
Tổ tại tổ đại biểu 07 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, Thái Bình, Ninh Thuận và Quảng Trị, đại biểu Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong năm 2020 mặc dù dưới tác động lớn của đại dịch nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước thì Việt Nam đã thực hiện thành công kiểm soát dịch bệnh, cơ bản khống chế tình hình.
Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước kịp thời có các chính sách ứng phó, không chủ quan, tổ chức triển khai quyết liệt. Điều này cũng cho thấy thấy sự ưu việt của chế độ và ưu việt của y tế công ở nước ta.
Giám đốc BV Bạch Mai: Sau dịch Covid, người dân ít đến khám, bệnh viện giảm nguồn thu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng  phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đại dịch Covid lần này đã đứt gãy chuỗi giá trị, ảnh hưởng đến du lịch, giảm nhu cầu, giảm xuất nhập khẩu. Tình hình tháng 4 xấu, tháng 5 có khởi sắc nhưng đến tháng 6 tình hình còn rất khó khăn. Trong bối cảnh đó Chính phủ đã theo dõi hết sức chặt chẽ tình hình, liên tục đưa ra giải pháp, có các gối hỗ trợ hướng đến nhóm đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương và doanh nghiệp trong đó hướng đến người lao động, giãn hoãn các khoản phải nộp phải thu phải đóng của doanh nghiệp, hướng đến miễn giảm các khoản phải nộp để làm giảm áp lực cho doanh nghiệp, mục tiêu vượt qua khó khăn ko làm đứt gãy chuỗi sản xuất.
Về dự báo tình hình, khi chưa có vacxin chưa có thuốc đặc trị bệnh thì chưa nói lên điều gì, do đó Chính phủ đã cân nhắc mọi mặ

Tin liên quan