Vaccine Covid-19 thứ hai 'made in Vietnam' có thể ra mắt thị trường vào cuối năm 2021

Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào khoảng cuối năm 2021.

 
Ngày 3/1, theo tin từ Học viện Quân y, hiện nay, đơn vị này đã tiêm thử nghiệm vaccine Nanocvax phòng Covid-19 cho 30 người. Tất cả những người được tiêm vaccine đều an toàn, không ghi nhận phản ứng bất thường sau tiêm.
Nanocovax là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của nước ta do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất, được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.
Cùng với Nanocovax của Nanogen, vaccine Covid-19 Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu phát triển cũng sẽ được tiêm trên người tình nguyện. IVAC đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Bộ Y tế cho phép triển khai nghiên cứu thử nghiệm vaccine Covivac trên người tình nguyện. Tuần tới, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Bộ Y tế) sẽ họp thẩm định hồ sơ để xem xét đưa ra quyết định cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac. 
Nếu được chấp thuận, IVAC phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, trường Đại học Y Hà Nội triển khai tiêm thử nghiệm vaccine Covivac trên người, dự kiến vào cuối tháng 1/2021. Vaccine này sẽ được tiêm thử nghiệm trên nhiều nhóm người tình nguyện với các liều khác nhau (1mcg, 3mcg); mỗi người cần tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.
Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn 1 tuổi từ 18 đến 59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ, cùng những tiêu chí đặc thù khác. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2021.
Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào khoảng cuối năm 2021.
Trước mắt, IVAC có thể đạt công suất 3 triệu liều/năm. Bộ Y tế đã yêu cầu đơn vị này tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng công suất cũng như bảo đảm chất lượng, tính ổn định của vaccine.
Trước khi hoàn tất hồ sơ thử nghiệm lâm sàng, vaccine Covivac đã được nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, đánh giá về an toàn và tính sinh miễn dịch, cho kết quả tốt. Mẫu vaccine Covivac cũng được đánh giá tại Mỹ và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.
Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan