Hà Nội huy động 6 nhà hát trực thuộc tham gia chương trình Lễ Khai mạc SEA Games 31

Lễ Khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào 20h ngày 12/5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Các màn biểu diễn nghệ thuật là thành quả của sự luyện tập và sáng tạo trong suốt thời gian 45 ngày vừa qua của hơn 1.000 nghệ sĩ nổi tiếng, các đơn vị nghệ thuật Trung ương và thành phố Hà Nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, Hà Nội đã huy động tất cả 6 nhà hát trực thuộc tham gia vào sự kiện trọng đại này.

 Cụ thể về điều này, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết: "Công tác chuẩn bị trước cho SEA Games 31 được thực hiện đúng trong đợt dịch căng thẳng, công việc rất nhiều, bộn bề nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm, nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm, để làm sao giữ một hình ảnh đẹp nhất về Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung thân thiện, hiếu khách, trọng tình nghĩa.

Với chương trình khai mạc, chúng tôi phải chọn lựa những diễn viên, vận động viên tinh hoa nhất, tiêu biểu nhất. Hà Nội huy động cả 6 nhà hát trực thuộc tham gia trong chương trình, trong đó, chủ yếu là nhóm múa của Nhà hát múa Thăng Long tập luyện ngày đêm".

Mở màn là phần giới thiệu lại 30 kỳ đại hội theo chiều của chim Lạc trên trống đồng, kéo dài đến thời khắc khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: VNE)
Mở màn là phần giới thiệu lại 30 kỳ đại hội theo chiều của chim Lạc trên trống đồng, kéo dài đến thời khắc khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: VNE)

Với khối lượng công việc tại một sân khấu khổng lồ ở Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Ban Tổ chức đã mất 10 ngày để lắp đặt trang bị thiết bị. Ngoài ra, từng công việc nhỏ, chi tiết như việc chọn ảnh trong chương trình cũng phải gửi công văn cho Bộ Ngoại giao để xin ảnh, làm công văn sang cho Tổng cục Thể thao để xem ai là người rước cờ... Yêu cầu về phần đảm bảo cho hàng triệu người xem truyền hình và hàng trăm người xem trực tiếp khớp nhau cũng không hề đơn giản.

Tổng đạo diễn chương trình Lễ Khai mạc SEA Games 31 Trần Ly Ly cũng cho biết thêm: Mỗi sân khấu đại cảnh quy tụ hơn 250 diễn viên trở lên. Nước chủ nhà Việt Nam muốn gửi đến bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng, thướt tha của người con gái, hình ảnh của những bó lúa, cây tre, hoa sen... vừa mềm mại, vừa dẻo dai, vừa bền vững, đấy chính là biểu tượng của con người Việt Nam.

Cuối cùng là một màn trình diễn xúc động với hình tượng 11 con thuyền, mỗi con thuyền tượng trưng cho 11 nước Đông Nam Á cùng chung một dòng chảy, tiến ra biển lớn.

Cố vấn nghệ thuật của Lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, từng chi tiết đều được Ban Tổ chức yêu cầu rất cao. Ngay như MC của chương trình, cũng yêu cầu cao về giọng nói, MC phải có nói giọng chuẩn Hà Nội, nói tiếng Anh phải chuẩn và hay. Vì vậy, Ban Tổ chức đã chọn MC Bùi Đức Bảo và MC Phí Linh. Các ca sĩ biểu diễn cũng phải hát giọng Hà Nội gốc.

Giám đốc âm nhạc của Lễ Khai mạc, nhạc sĩ Huy Tuấn, tác giả của ca khúc "Hãy tỏa sáng" (Let’s shine) được Ban Tổ chức SEA Games 31 lựa chọn là ca khúc chính thức của Đại hội. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, tại Lễ Khai mạc sẽ có hàng nghìn người tham gia biểu diễn bài hát này, là một trong những phân cảnh đắt giá nhất trong Lễ Khai mạc.

Bài hát nói về những con người sinh ra với một sứ mệnh vươn tới những đỉnh cao, bỏ lại những khó khăn, nhọc nhằn trên hành trình chinh phục bằng sự đam mê và nghị lực phi thường, trong vòng tay bè bạn và tình hữu nghị. Họ cùng nhau tỏa sáng trong bầu không khí tưng bừng, thân thiện của nước chủ nhà Việt Nam. Ngay khi công bố, bản thu âm "Let’s Shine" đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ trong nước và đặc biệt là người hâm mộ trong khu vực.

Đặc biệt, Lễ Khai mạc còn được áp dụng công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng rất ưu việt như công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ Thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) (bao gồm thực tế tăng cường (AR- Augmented Reality), thực tế ảo (VR-Virtual Reality), thực tế hỗn hợp (MR-Mixed Reality), kết hợp với ngôn ngữ biểu trưng của văn hóa dân gian đã trở thành di sản được thế giới công nhận để thực hiện những phần nội dung quan trọng chính của chương trình.

Kịch bản Lễ Khai mạc SEA Games 31 gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng.

Chương trình có những nghi lễ chính thức như: Rước cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cờ SEA Games; Phát biểu và tuyên bố Khai mạc của Lãnh đạo Chính phủ, lễ tuyên thệ của vận động viên và trọng tài.

Tin liên quan