Uống nước có thể chữa đau đầu?

Khi bị đau đầu, tiện nhất là uống thuốc giảm đau tạm thời, nhưng có thể dẫn đến các tác dụng phụ và làm hại sức khỏe.
 
 /// Shutterstock
 Thay vào đó, nên tìm ra những lý do tiềm ẩn đằng sau những cơn đau đầu, có thể là do cảm xúc hoặc sinh lý. Nhưng như một bước nhỏ theo bản năng sinh tồn, cần phải uống đủ nước và đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước.
Cũng cần phải biết về bệnh đau đầu của mình, có thể là: đau đầu chuỗi, đau nửa đầu, đau đầu do nội tiết tố và đau đầu do viêm xoang.
Mặc dù các triệu chứng và biểu hiện có thể khác nhau, tất cả các loại đau đầu đều có thể được xử lý bằng cách uống nước và duy trì mức độ giữ nước đầy đủ. Lượng nước cần thiết là 3,7 lít một ngày đối với nam và 2,7 lít đối với nữ, theoMedical Daily.
Đau đầu do mất nước
Ngoài các loại đau đầu ở trên, có một loại đau đầu chỉ xảy ra khi cơ thể mất nước. Cơn đau đầu do mất nước có thể được cảm nhận trên khắp đầu, phía trước hoặc phía sau, không thể dự đoán và nhận biết chỗ nào là đau nhất.
Đau đầu do mất nước thường đi kèm với các triệu chứng cơ thể bị mất nước như tiểu tiện ít, chóng mặt, lẫn lộn, tiêu chảy, nôn mửa, mệt mỏi, khát nước, ít mồ hôi, huyết áp thấp và tăng nhịp tim. Các triệu chứng cực đoan khác có thể là sốt, mê sảng, bất tỉnh và mắt trũng, theo Medical Daily.
Sau khi chạy thận và say bia rượu cũng bị đau đầu do mất nước.
Một nghiên cứu do tiến sĩ Joseph Noman Blau, tại Bệnh viện Thần kinh Quốc gia ở London (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng cứ 10 người được khảo sát thì có 1 người bị đau đầu sau khi không uống nước trong một khoảng thời gian nhất định.
Thực tế, các nghiên cứu còn chứng minh mất nước mạn tính là nguyên nhân phổ biến của đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu.
Hơn nữa, mất nước có thể làm giảm sự tập trung và gây khó chịu, làm cho các triệu chứng còn nặng thêm.

Làm thế nào để điều trị đau đầu do mất nước?

Đau đầu do mất nước thường xảy ra ở những người sống ở vùng cao và khí hậu nóng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Nó cũng xảy ra ở những người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường và bệnh thận. Các vận động viên sức bền, thường đổ mồ hôi nhiều và những người dùng thuốc lợi tiểu cũng bị đau đầu do mất nước, theo Medical Daily.
Rất may khoa học đã chứng minh là uống nước có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người mất nước trong vòng 30 phút đến 3 giờ.Hãy uống từng ngụm chậm và chừng mực, đừng uống quá nhiều một lần vì có thể dẫn đến buồn nôn. Chỉ cần 1 hoặc 2 ly có thể có tác dụng trong vòng 3 giờ sau khi uống.
Để giúp tránh những cơn đau đầu do mất nước, hãy tập trung uống đủ nước trong suốt cả ngày và ăn thực phẩm giàu nước.
Bổ sung cơ thể bằng chất điện giải vì mất nước sẽ làm mất cân bằng điện giải. Uống đồ uống thể thao ít đường có thể giúp cung cấp lại các chất điện giải bị mất trong khi mất nước, theo Medical Daily.
Nguồn: http://nguoihanoi.com.vn

Tin liên quan